NBA vs. NGI


(Nowsblid Akademi VS. No Growt Instityut)

 

Nowsblid Akademi

-nakakapanlaway na dyob ofer. sawa na sa kape, kanin, ulam, erkon, gym, tulugan, unli drinks, basik pey + komisyon. kulambo na lang ang kulang pwede ka ng mag-board.

-pustura kung pumorma, de tatak lahat (ung iba China), dapat lang magdamag kang nasigawan eh.

-ginagawang araw ang gabi, gabi ang araw para sa malakihang sahod na minsan kulang pang pang download ng sandamakmak games sa psp, cp, pang kofi dyeli/dyelatisisimo, italyanish, lakest, nayki at kung anu2 pa.

-treyning. 2-4 mants. pakikinabangan ka muna bago ka pakawalan. aba, may bayad ka na nga ireregular ka pa? sobra ka na ha!

-ultimo bus, jip, trayk nadadala ang midyum ng pakikipagtalastasan. Duguan ng mga katabi, sila wapakels pa rin.

Vs.

No Growt Instityut

-1 mil alawans, unli water (hot/cold), unli handsop/shampoo? ewan., wans in a blu mun tisyu, basik basik pey (uy, nagdagdag kaya ng ninoy lately), tumutulong erkon habang bisi kang natutulog dahil kaylangan mo na ng achara sa ginagawa mo.

-pustura rin, U.K lang yan no, ok lang yan sila lang naman makakasama/makikita ko no. Tse!

-ginagawa ring araw ang gabi dahil tulog, ok lang ganon pa rin naman ang sahod sa mahigit sampung taon mo sa kumpanya eh.

-walang treyning. probi agad. regular. ‘lang taon ka na ba dito? ha? hatlist regular.

-institusyon na’ng mga tao kakahintay ng level up tapos nauunahan pa ng mga may bata. Aray.

Wala talagang madaling trabaho.

“Sa pawis ng iyong mukha ay kakain ka ng tinapay, hanggang sa ikaw ay mauwi sa lupa; sapagka’t diyan ka kinuha: sapagka’t ikaw ay alabok at sa alabok ka uuwi. ”

(Genesis 3:19)

Moral lesson:

“Wag nang magtrabaho, mamamatay din lang naman.”

22 thoughts on “NBA vs. NGI

  1. tanong..san hahagilap ng ikabubuhay kung di magtatrabaho?
    mabuti nga meron pinagpipilian kesa wala.

    lahat tayo nakakaranas ng kaigtingan pero kapag sumasagi sa isip ang ating pamilya nabubuhay ang pagasa.

    nakapagrecord ka na?

  2. ah basta, i know the best is yet to come. hahaha. yan lagi ang pinapairal ko sa isipan ko pag nagdadalawang isip ako sa decisions ko. like now, wala akong work, i bear that in mind. in fairness, nakakalakas naman sya ng loob.

    anyway, wala talagang madali sa mundo kaya dapat matuto tayong mag-cope sa mga bagay-bagay. may sense ba pinagsasabi ko? hahaha. oh well, pray for it nalang.🙂

  3. aw, i feel you gurl.. kaya nga ako nakapag resign sa work ko kahit regulat na ako.. aanhin ko yung regularness at paunti unting pag angat ng sweldo kung hindi rin naman ako mag go-grow professionally.. toinks…. heto.. dakilang part timer.. ahaha..

  4. lol.. natawa naman ako sa huling banat mo! banatan kita eh….

    banatan ng pagmamahal.. awts..

    magandang umaga sows!!!!!!!!1

Leave a Reply

